Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

Người bạn già tôi gặp ở đô thị cổ Segovia

Kính gửi các game thủ Đại hiệp truyện

Người bạn già tôi gặp ở đô thị cổ Segovia

Vắt ngang qua bầu trời thành phố là một công trình khổng lồ bằng đá rất cao, rộng, dài, thẳng băng và mỏng lạ lùng. Mới trông có vẻ như là dãy tường hùng vĩ còn bị sót lại của một đại cung điện hoang tàn, với những dãy cột hiên ngang thẳng hàng, đỡ các vòm cổng kiêu hãnh giăng hàng chạy ngang một quảng trường mênh mông, đâm thẳng vào lũy tường thành kiên cố vây quanh dẫy pháo đài cổ trên mỏm đồi cao. Các dãy nhà xưa cũ cao ba bốn tầng với mái ngói cổ kính, trầm ngâm xếp hàng nép mình bên dưới đường trần thẳng băng kiêu dũng của công trình kiến trúc kỳ lạ này. Ngay cả đến các pháo đài, thành lũy cổ đại cũng như là đang ngơ ngác, dù chúng đứng cạnh nhau đã bao thế kỷ. Thành cổ Segovia, một di sản thế giới của đất nước Tây Ban Nha, đã làm ta nghẹt thở như trong truyện cổ tích vậy!

Người bạn già tôi gặp ở Segovia

Không thể hiểu được vì sao, nếu không có ai nói cho ta biết, nếu không cúi sát chân cột nhìn vào một cột biển đá có chạm hình nổi của biểu tượng Di sản thế giới. Ở đó có ghi rằng: “Đây là đường ống dẫn nước trên cao được xây từ thời La Mã vào cuối thế kỷ thứ nhất sau CN, hoàn toàn bằng đá, không hề dùng đến một chút vôi vữa nào. Ngạc nhiên chưa! Tất cả lớp lớp phố cổ, nhà thờ cổ, tượng đài cổ vây quanh đây, xưa cũ đến thế mà cũng chỉ có tuổi đời từ 3 đến 4 thế kỷ. Vậy mà tại sao cái đường ống này lại còn nguyên vẹn, trơ trọi một mình suốt mãi gần hai nghìn năm? Khổng lồ, vững chãi, kiêu hãnh và lạc lõng đến lạ lùng.

Rời khỏi khu quảng trường rộng, chưa hết bàng hoàng tôi lại thấy mình bị lạc vào mê hồn trận của các con ngõ nhỏ, mặt đường lát đá thô với các cửa hàng lưu niệm, quán ăn, nhà hàng ấm cúng, làm ta nhớ đến phố cổ Hội An, phố cũ Hà Nội. Du khách rảo chân bước, thời gian êm đềm trôi. Những ban công nhỏ với lan can sắt uốn lượn, với những chậu hoa rực rỡ, những tấm biển hiệu được đúc bằng gang với những họa tiết đẹp như tranh vẽ. Xen kẽ có những mặt tường phẳng rộng, đắp nổi các đường zic zăc theo kiểu Hồi giáo hay những ụ nổi vuông vắn theo kiểu tường Thổ Nhĩ Kỳ đại hiệp.

Tại một khúc ngoặt, tôi nhẹ nép vào bờ tường, nhường lối cho một cụ già mà tôi đã như bị dính mắt vào từ khi cụ còn ở mãi đầu ngõ. Lưng cụ còng xuống, đỡ ở trên vai một cái hộp vuông che gần hết mặt, có ba chân gỗ thõng xuống sát đất và một xô nước trước ngực. Trông cụ cũng xưa, cũng cổ và cũng hơi buồn như khúc ngõ này. Giơ ống kính lên, khẽ nhún vai xuống như muốn xin cụ vui lòng cho chụp. Chăm chăm nhìn qua khe ngắm tôi bỗng nhận ra, cái thùng gỗ ấy chính là một máy ảnh cổ. Cụ đi qua rồi, tôi bỗng thấy nhói trong lòng.

Đấy chính là tôi, nếu đời đã không đổi gió. Cách đây chưa lâu, hai hay là đã ba chục năm về trước truyện xưa. Tôi đây và cả bà vợ đang đi du lịch cùng, chúng tôi cũng đã trải qua những ngày phải cầm máy ảnh lang thang ở các công viên để chụp ảnh thuê lấy tiền, cũng đã có ngày ế khách, vác máy lê bước về nhà qua các phố nhỏ. Ngoảnh cổ ngoái lại nhìn theo, cụ già lưng gù đã khuất hẻm nào không rõ.

Rồi lại bất ngờ, ngõ nhỏ lùi lại phía sau, trước mắt tôi là mênh mang tầng tầng lớp lớp nhấp nhô dưới nắng tràn trề. Ngay trước mặt mình, trên bục đá vuông cao cao, một bức tượng đồng, dáng vẻ hiệp sỹ, một tay tỳ vào đốc gươm, tay kia giương cao với một lá cờ mềm như là vẫn đang vẫy gió. Đấy chính là tượng Tướng quân Segovia, anh hùng dân tộc chống giặc ngoại xâm, đã được lấy tên để đặt cho vùng đất này. Tít xa phía sau là một nhà thờ gác chuông cao vút, dáng hình vuông vắn, với những cánh cửa tò vò cao vời, các dãy hành lang có vòm cột đỡ lai kiểu Ả rập, một con nhân sư bằng đá phủ phục cạnh cửa. Thì ra đây cũng lại là một quảng trường nữa.

game vo lam 3 - tai game vo lam 3 - game tao thao truyen - tai game tao thao truyen - game van kiem - tai game van kiem - game tuy giang ho - tai game tuy giang ho - game ionline - tai game ionline - dai hiep truyen - game dai hiep truyen - game thien dia quyet - tai game thien dia quyet - game ve than - tai game ve than - tai iwin online - tai game iwin - game thong linh - tai game thong linh
Thần điêu đại hiệp - Hiệp khách giang hồ

Người bạn già tôi gặp ở đô thị cổ Segovia

0 nhận xét:

Đăng nhận xét