Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Làn sóng Hàn có thêm truyện tranh và phim hoạt hình

Làn sóng Hàn có thêm truyện tranh và phim hoạt hình
Triển lãm “Tranh vẽ nhân vật hoạt hình và truyện tranh Hàn Quốc” đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (HQ) ở Hà Nội đang thu hút được nhiều người quan tâm, nhất là các thiếu nhi và phụ huynh. Và có vẻ như làn sóng Hàn đang có thêm một màu sắc mới, ngoài K-pop và phim truyền hình, ẩm thực...

Triển lãm giới thiệu không nhiều tranh và phim, nhưng cũng đủ để mọi người có hình dung nhất định về phong cách cũng như đề tài mà các nghệ sĩ HQ theo đuổi. Những nét vẽ nhẹ nhàng, phóng khoáng, nhưng bố cục rành mạch, rõ ràng... đó là điều dễ thấy ở truyện tranh và phim hoạt hình HQ - con đường ngắn nhất mà các nghệ sĩ chọn lựa để đến với trẻ thơ.

Khán giả nhỏ tuổi VN cũng đã quá quen với nhân vật Pororo trong “Cuộc phiêu lưu của Pororo”, nhưng ở triển lãm này, các em còn được làm quen với nhiều nhân vật thú vị khác nữa như “Cô gà mái thích phiêu lưu”, các nhân vật của bộ truyện “Hiệp khách giang hồ” (đã được xuất bản bằng tiếng Việt) và “Space China Dress” - một truyện tranh online nổi tiếng. Trong buổi sáng khai mạc triển lãm (26.5), một số họa sĩ nổi tiếng của HQ: Yang Jae Hyun, Jeon Guk Jin, Won Hyun Jae... cũng có mặt để cùng giao lưu, vẽ tranh và ký tặng sách cho độc giả nhỏ tuổi.



Ông Jo Gwan Je - Chủ tịch Hiệp hội Truyện tranh Hàn Quốc.

Ông Jo Gwan Je - Chủ tịch Hiệp hội Truyện tranh HQ - cho biết: HQ có một truyền thống truyện tranh trên 100 năm. Truyện tranh ở HQ không chỉ hướng tới đối tượng độc giả là trẻ nhỏ mà còn cả những người đã trưởng thành. Các bậc phụ huynh đọc truyện tranh để hiểu hơn tâm lý của trẻ nhỏ, từ đó có cách giáo dục phù hợp hơn với thời đại; còn những người trưởng thành cũng tìm đến truyện tranh như một hình thức giải trí, xả stress khá hiệu quả. Đề tài sáng tác của các họa sĩ cũng không bị bó hẹp, giáo điều.

Hiệp hội Truyện tranh ra đời cách đây 50 năm, và hiện có tới hơn 1.000 thành viên. Hiệp hội còn có nhiệm vụ theo dõi, “sửa chữa” nội dung của những cuốn sách có vấn đề phản giáo dục hoặc trái với văn hóa truyền thống... Gần đây, chính phủ cũng rất ủng hộ, khuyến khích việc quảng bá văn hóa HQ ra nước ngoài, thông qua truyện tranh, do vậy, những cuốn sách hay sẽ được chính phủ hỗ trợ việc marketing...”.

Hiện ở HQ có tới 100 trường đại học có khoa dạy vẽ truyện tranh, phần lớn những sinh viên này ra trường đều làm đúng nghề của mình. Mỗi cuốn sách được xuất bản lần đầu thường có số lượng in 3.000 - 5.000 bản.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa HQ Park Nark Jong cũng cho biết: Truyện tranh ở HQ hiện nay rất phát triển. Nhiều họa sĩ có xu hướng “truyện tranh hóa” các vấn đề mà nếu chỉ là những quyển sách với chi chít con chữ thì rất ít người muốn đọc, ngay cả người lớn, như: Kiến thức khoa học - kỹ thuật, lịch sử, thậm chí cả các vấn đề khác liên quan đến thời sự, kinh tế, xã hội... Với cách thức như vậy, cùng với việc phát triển truyện tranh trên online không những người đọc HQ tiếp cận thông tin nhanh hơn, dễ dàng và sinh động hơn... mà người đọc mọi nơi trên thế giới cũng có cùng cơ hội ...”.

Ông Park Nark Jong tỏ ý hy vọng: “VN là một đất nước có dân số vàng nên tôi hy vọng rằng triển lãm này sẽ góp phần đưa làn sóng HQ vốn được biết đến qua K-pop và phim truyền hình HQ đến với người dân VN được đa dạng và gần gũi hơn, đồng thời thúc đẩy hợp tác phát triển mới cho ngành truyện tranh và hoạt hình của VN và HQ”.

Triển lãm được Trung tâm Văn hóa HQ tổ chức nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, mở cửa đến hết ngày 1.6.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét