Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Có một Bayern vĩ đại nhất ở châu Âu

Có một Bayern vĩ đại nhất ở châu Âu


Mueller, Beckenbauer và các đồng đội đã thống trị châu Âu 3 năm liền, dù rằng phong cách chơi bóng của họ chưa bao giờ nhận được sự yêu mến rộng rãi.




Bayern (trắng) trong trận chung kết với Atletico
>> Những lý do để xem chung kết Champions League
>> Hội CĐV Bayern tại… Dortmund: Vàng vỏ Đỏ lòng
>> Cộng đồng CĐV bóng đá Đức tại Việt Nam: 12 Năm mỏi mòn một tình yêu

Paul Breitner, hậu vệ trái chém đinh chặt sắt nhất của mọi thời, vẫn còn nhớ ông nghĩ gì khi Hans-Georg “Katsche” Schwarzenbeck sắp tung ra cú sút sẽ trở thành bàn thắng quan trọng nhất trong lịch sử Bayern, thậm chí là quan trọng nhất lịch sử mọi CLB. “Xin đừng sút”, Breitner nghĩ.

Đó là ngày 15/5/1974, và Bayern đang bị Atletico Madrid dẫn trước 1-0 trong hiệp phụ ở Brussels. Luis Aragones, sau này sẽ đưa TBN vô địch EURO 2008, đã giúp đội bóng TBN vươn lên dẫn trước với pha sút phạt trực tiếp thành bàn ở phút 114. Những người Đức không còn nhiều thời gian và họ không tạo ra được những cơ hội có ý nghĩa.

Khi chỉ còn 20 giây nữa là hồi còi chung cuộc vang lên, trung vệ Schwarzenbeck (bị truyền thông Đức gọi là “kẻ dọn dẹp cho hoàng đế”, ám chỉ Franz Beckenbauer) có bóng và không có ý tưởng nào khả dĩ ngoài việc tung ra cú sút từ khoảng cách 25 mét. Gerd Mueller đang vẫy tay xin bóng khi một cú sút tầm thấp làm tung lưới Atletico. Truyện dân gian bóng đá sau này kể lại rằng thủ môn của Atletico khi đó, Miguel Reina, bố của thủ thành Pepe Reina hiện nay, đang nói chuyện với một tay phóng viên ảnh đằng sau cầu môn muốn xin áo đấu khi hết trận. Không có bằng chứng video lúc đó, còn Reina bố thì phủ nhận câu chuyện.

Bàn thắng của Schwarzenbeck dẫn tới một trận đá lại. Hai ngày sau, Mueller và Uli Hoeness mỗi người lập một cú đúp đè bẹp Atletico 4-0. “Chúng tôi đã ăn mừng cả đêm”, Franz “Bulle” Roth, tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh sẽ ghi những bàn quyết định trong 2 trận chung kết C1 tiếp theo, nhớ lại. “Ngày hôm sau, chúng tôi phải gặp Gladbach. Chúng tôi ra sân trong tình trạng chưa tỉnh rượu và thua 0-5. May là chúng tôi đã vô địch và trận đó không còn quan trọng”.



Thủ quân Beckenbauer dẫn dắt Bayern thống trị châu Âu thập niên 70 của thế kỷ trước
Đó là chiếc Cúp C1 đầu tiên của một đội bóng Đức, khởi đầu cho thời kỳ thống trị của Bayern ở châu Âu. Họ có một đội hình trong mơ. Thủ thành huyền thoại Tây Đức Sepp Maier, "Hoàng đế" Beckenbauer và cỗ máy ghi bàn Gerd Mueller, 1.248 bàn trong 998 trận cho Bayern, tạo thành xương sống của CLB. Họ đã chơi cùng nhau một thập kỷ, dưới sự dẫn dắt của nhiều HLV và ý tưởng chiến thuật.

Hàng loạt sự trùng hợp ngẫu nhiên (cầu thủ trẻ Beckenbauer bị một đàn anh ở 1860 Munich tát và quyết định tới chơi cho Bayern, Mueller được đưa về vào ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng) đã tập hợp một nhóm cầu thủ lớn. Mùa 1968-69, Bayern giành danh hiệu Bundesliga với chỉ 13 cầu thủ ra sân trong cả mùa. “Chúng tôi không có bí mật gì đặc biệt”, Roth nói. “Chơi bóng với một đội hình không thay đổi 5-6 năm khiến mọi người hiểu nhau tường tận. Tất cả chúng tôi cũng là người Munich hoặc sống gần đó, chia sẻ cùng tình yêu và lý tưởng với CLB. Chúng tôi cũng có 3 cầu thủ giỏi nhất thế giới ở những vị trí tương ứng”.

Sáu thành viên trong đội hình của HLV Udo Lattek, Maier, Schwarzenbeck, Breitner, Beckenbauer, Mueller và Hoeness, sẽ giành chức vô địch Euro 1972 (thắng Liên Xô 3-0). Với Bayern, Mueller ghi 40 bàn, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Bundesliga. “Anh ấy có vai trò trong mọi danh hiệu mà chúng tôi giành được”, Beckenbauer nói về đóng góp của tiền đạo tuyển thủ Đức. Điểm số mà Bayern giành được mùa đó (79 khi chuyển sang hệ thống 3 điểm) là một kỷ lục mới chỉ bị Borussia Dortmund phá mùa trước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét